Những ông bà chủ này đều đã qua tuổi teen, nhưng lại có hình thức kinh doanh rất teen, bởi khách hàng của họ đều ở lứa tuổi này.Khách hàng là bạnTheo
lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến quán cà phê Bệt trên đường Ngô Thời
Nhiệm, Q.3, TP.HCM. Quả thật, nếu không có người hướng dẫn thì khách
hàng không cách nào tìm ra được, bởi quán nằm phía sau một tiệm rửa xe.
Đến nơi, khách chưa chắc nhận ra quán, bởi chỉ có tấm biển... cũ kỹ, chỉ
lên hướng cầu thang, nơi dòng chữ Welcome được treo trên cánh cửa lúc
nào cũng đóng kín.
|
Ảnh minh họa
|
Quán là căn phòng rộng khoảng 50m
2 với
những chiếc bàn nhỏ, ghế ngồi là những chiếc gối mỏng, trên mặt bàn đều
khắc hình bàn cờ tướng hoặc cờ vua cho khách giải trí. Một khách teen
cảm nhận: "Đến đây chỉ để được ngồi bệt và nghe tiếng ghi ta thùng. Chủ
quán có lẽ là dân mỹ thuật nên cách trang trí quán rất có "gu".
Đến
cà phê Lumineux trên đường Nguyễn Thị Huỳnh (Q.Phú Nhuận) là đến với
phong cách "đặc biệt" teen, từ bàn ghế đến cách trang trí, thiết kế,
phục vụ. Ở đây, có đầy đủ giấy vẽ, viết chì phục vụ khi khách có nhu cầu
sáng tác, xung quanh là giấy màu, hồ dán, viết lông cho khách ghi cảm
nhận và lưu bút rồi dán lên tường. Bạn Trúc Ly (SV năm nhất trường CĐ
Kinh tế đối ngoại TP.HCM), phục vụ quán kể: "Chủ quán là những du học
sinh ngành mỹ thuật, và phục vụ quán đều là những bạn ở lứa tuổi teen.
Khách hàng phần đông cùng lứa tuổi nên rất dễ hiểu nhau và thân thiện".
Khác
với các quán bình thường, đối với quán kinh doanh kiểu teen, khách hàng
đông đúc từ thứ hai đến thứ sáu, teen ăn ở quán, học ở quán và nghỉ
trưa cũng ở quán. Vì thế, những ngày cuối tuần thường vắng khách. Kinh
doanh phục vụ teen không dễ chút nào, bởi tuổi học trò chưa định hình
phong cách, dễ thay đổi, mau thích nhưng cũng chóng chán. Đặc biệt, các
thức uống phải hợp lứa tuổi, giá cả tương xứng với túi tiền của teen.
Trong
con hẻm nhỏ đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, cà phê Lamilie đúng như
slogan của quán "Enter as guests... Leave as friends" (Bước vô là khách,
bước ra là bạn). Ba cô gái 8X vừa qua tuổi teen, vừa là chủ vừa là
người pha chế, đầu bếp và phục vụ. Họ cùng đam mê ngành du lịch khách
sạn, cùng tuổi, cùng du học ở nước ngoài và cùng nhau ứng dụng vào thực
tế kinh doanh. Theo ba cô chủ này, phương pháp kinh doanh kiểu teen đơn
giản là "khách hàng là bạn, làm bạn và là bạn của khách hàng".
Bài học từ người trẻ Các
quán mang phong cách teen xuất hiện rầm rộ thời gian gần đây. Khác với
các công ty, hệ thống quán tên tuổi, quy mô và cách đầu tư quán dành cho
teen rất đơn giản, ít tốn kém. Hầu hết đều do teen đảm trách từ việc
quản lý đến đứng bếp, giữ xe... Mặt bằng thường được gia đình ủng hộ với
số vốn ban đầu mang tính tài trợ, thử nghiệm.
Ví dụ
như quán bún riêu trên đường Huỳnh Văn Bánh, Q.Phú Nhuận của năm người
bạn vừa tốt nghiệp THPT, cùng đang học các trường nghề khác nhau và cùng
ứng dụng bài học vào kinh doanh thực tế. Mỗi lần phục vụ khách hàng,
các ông bà chủ teen này đều không quên khâu tiếp thị, đồng thời nhiệt
tình thăm dò về món ăn, giá cả, độ ưng ý của khách... Khi chúng tôi trở
lại lần hai, quán đã đổi chủ, nhưng vẫn còn dư âm của các cô cậu tuổi
teen với kiểu chữ học trò nắn nót "xin phép" tăng giá và lời cảm ơn
khách hàng.
Khác với quán ăn của người lớn, giá cả ở
các quán mang phong cách teen rất cạnh tranh, với cách thiết kế menu
độc đáo. Ngoài thức uống chính, các quán teen thường có những món cộng
thêm (trân châu, hạt lựu hay sữa các loại, từ 2.000đ/món trở lên). Sự
nhiệt thành, những khao khát phát triển cùng sự chia sẻ cộng đồng được
thể hiện từ cung cách phục vụ đến mỗi ý tưởng kinh doanh.
Bạn
Thùy Trang (SV khoa Điều dưỡng trường CĐ Nguyễn Tất Thành) phục vụ quán
Nice cà phê tâm sự: "Hầu hết các chủ quán kinh doanh kiểu teen dù đã
qua tuổi 20 nhưng thấu hiểu lứa tuổi này, đồng thời đều sử dụng nhân
viên phục vụ tuổi teen, tự học, tự đào tạo, cùng giúp nhau tiến bộ như
những người bạn". Hoàng Ngọc Trang, chủ quán cà phê Lamilie chia sẻ:
"Kinh doanh chính là môi trường thử thách, giúp người trẻ vào đời vững
vàng, hình thành ý thức tự lập và ý thức về các giá trị sống".